22 thg 1, 2014

CHUYẾN ĐI VỀ VÙNG CAO VỚI BÀ CON Hmong



Không hẹn mà gặp. Giữa  những ngày mình vô cùng bận rộn. Vừa kết thúc một chiến dịch Ông già Noel với món quà CẨM NANG QUYỀN CON NGƯỜI ở khắp nơi thì gặp Huỳnh Anh Trí và Võ văn Bảo ra Hà Nội lần đầu 
Ngay  đúng dịp minh có kế hoạch đi thăm bà con Hmong mấy tỉnh phía Bắc mà mình mình vô tình biết họ trong dịp họ kéo nhau về Hà Nội khiếu kiện đòi người những tháng cuối năm 2013
Mấy chị em cô cháu lên chuyến xe đêm để đi về cái nơi mà mình chưa từng đến . Rời Hà Nội vào khuya ngày 10-1. Dù đã cố gắng giữ "Bí mật " chuyến đi 

Vừa xuống bến xe Hà Giang và bước chân vào quán ăn sáng chúng tôi đã nhận biết " Mình được an ninh chăm sóc "


Mặc kệ họ cũng như bất chấp màn đêm và trời mù sương giăng phủ. Chúng tôi vẫn LÊN ĐƯỜNG 



Đường trơn và lầy lội- Xe thì bắt đầu có dấu hiệu trục trặc 

Gần 5 tiếng đồng hồ mà chỉ chạy được hơn 20 km bởi liên tục phải dừng lại chờ sửa xe 

Sau rất nhiều lần sửa chữa rồi mới phát hiện ra rằng : Xe hỏng do đổ nhầm dầu. Và thế là giữa lưng chừng đèo núi cao chẳng thể làm gì khác là cách này ka.ka..ka..ka..ka .Chuyến đi bởi thế mà thật nhiều kỉ niệm và thú vị đến khó quên 
Sau màn "chổng ngược" xe này thì bắt đầu "hiệu quả" . Chúng tôi thay xăng mới và chạy "Ngon lành" 
Dọc đường đi chúng tôi được dự một buổi chợ phiên của người Hmong trên trục đường từ Hà Giang sang đất Cao Bằng . Và đương nhiên chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội ghé thăm thú, mua bán , ăn hàng và làm quen cùng bà con để tặng họ cuốn CẨM NANG QUYỀN CON NGƯỜI 




Người thì mua khăn , áo 
Người thì thử váy một cách hào hứng ...và không thể không ăn hàng ...Giao tiếp làm quen bà con 
                                                                   
                                                                             
Vượt qua bao nhiêu chặng đường dốc cheo leo. Có những đoạn tôi không dám đi thẳng người mà phải tụt xuống gần như "bò , lết " vì sợ độ cao...Rồi cuối cùng chúng tôi cũng đến được những nơi cần đến
Gặp gỡ tiếp xúc với một trong số những bà con từng chạy xuống Hà Nội khiếu kiện và ĐÒI NGƯỜI 
Và rồi chúng tôi mới có được biết bao nhiêu tư liệu về những việc làm sai trái của các cấp chính quyền địa phương . Bà con nhiều người khóc mà nói rằng . Họ mất hết lòng tin vào đảng, vào chính quyền và họ bị chà đạp hàng bao nhiêu năm nay mà không ai biết đến. Không biết kêu ai
Nhiều người không thể nói tiếng kinh. Nhưng qua những gì bà con dịch lại thì họ tha thiết mong được dư luận quan tâm và cứu họ ...Tất cả họ ôm chặt chúng tôi trong nước mắt tức tưởi < Còn Tiếp>

Kính mời quý vị xem một số phóng sự ảnh chặng đường đi 

















Và thật "Khâm phục" mấy KẺ LẠ,  khi độ cao nào chúng  tôi đặt chân tới thì họ cũng ngay lập tức xuất hiện. Nhưng có gì để phải "né tránh".  Chúng ta cứ nên gặp nhau mà DẠY DỖ nhau sẽ tốt hơn cho xã hội và càng tốt hơn cho Dân chúng 




Kỳ sau : NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐAU LÒNG 



















9 nhận xét:


  1. Tôi thương cho những đồng bào người H’Mong, người Thái, và các sắc tộc thiểu số khác vùng cao biên giới Hoa - Việt, vùng cao tây nguyên… bao nhiêu, tôi thương và cảm phục việc làm Minh Hằng cùng đoàn anh, chị, em hôm nay bấy nhiêu.

    Đồng bào nhóm thiểu số thật thà vô cùng, họ dễ thương vô cùng và thiếu thốn vô cùng. Chia sẻ những gì mà chúng ta có với họ, tình thương, sự hiểu biết, sự cảm thông là những món quà quý giá đáng trân trọng nhất đối với họ và với chính mình nữa.

    Nhân, quả không phải đợi lâu. Hãy cho đi, chúng ta sẽ được nhận lại ngay những niềm hạnh phúc vô bờ khi nhìn thấy sự sung sướng của những anh chị em mà chúng ta tìm đến để chia sẻ tình thương của chúng ta.

    Cảm ơn Minh Hằng nhiều, nhiều lắm lắm. Đồng bào xứ xa khắp thế giới cũng cảm ơn Minh Hằng nhiều lắm như thế nếu đồng bào tới đây cũng biết được nghĩa cử cao đẹp này - nghĩa cử mà chỉ những đoàn truyền giáo đã tự ý khấn nguyện cùng Đức Chúa Trời - Thiên Chúa - mới có được.

    Cầu xin Chúa Ngài giữ gìn Minh Hằng và mọi anh chị em đang dâng hiến đời mình cho DÂN CHỦ và vì SỰ HỒI SINH của dân tộc trong mọi lúc, trên mọi bước đường đời.

    Cầu chúc Minh Hằng cùng tất cả anh chị em trong đoàn đi hôm nay và mọi anh chị em một Mùa Xuân Mới Vạn An trong ân điển của Đức Chúa Trời đời đời vinh hiển.

    Nguyện xin Ân Phước sẽ đến dư dật cho người biết chia sẻ tình thương như những anh chị em đau khổ của chúng con nơi quê nhà.
    Far far way

    Trả lờiXóa
  2. Mấy chú an ninh này kém quá. Không chui được váy Bùi Hằng.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn những cung đường hiểm trở của Hà Giang-Cao Bằng mà Mõ tôi cũng đã từng đặt chân đến lại càng khâm phục các anh chị. Thú thực hồi đó mặc dù chỉ ngồi trên ô tô nhưng tôi cũng rất sợ. Đằng này chị lại đi bằng xe máy.
    Sau này có những lần tôi đến Bắc Kạn, Yên Bái và có đi bằng xe máy nhưng sự hiểm trở và nguy hiểm vẫn không là gì so với Hà Giang.
    Chúc các anh chị chân cứng tay mềm và bền gan ý chí. Ngày tự do sẽ đến với dân tộc, đất nước chúng ta. Sự hi sinh của các chị thật cao cả. Trong số hai "bà" chị mà tôi yêu quý nhất có Bùi Hằng và Phương Bích.

    Trả lờiXóa
  4. Tôn thọ tường13:56 22 tháng 1, 2014

    Tôi rbt lấy làm khâm phục à mà không phải là bái phục MINH HẰNG mới đúng không phải ai cũng làm được như vậy đâu! Tôi có cảm tưởng minh hằng như một triệu tử long thời tam quốc,sông pha không thiếu chỗ nào chỉ biết rằng chỗ đó người dân oan đang cần đến chị.chị là nguồn động viên ,chia sẻ rất kịp thời.mong sao chị giữ gìn sức khỏe vì con đường đấu tranh cho quyền được làm người phía trước còn dài.chúc chị sức khỏe hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn anh thư Bùi Thị Minh Hằng cùng các bạn quí mến.
    Tôi mãi mê ngắm cảnh đồi núi đường lên xứ H'Mông , đẹp lắm , thôi thì không đi mà ngồi tại nhà mà ngắm cảnh cũng thấy lòng rộn ràng và xao xuyến vậy.
    Trong thời chiến giữa quốc gia và cộng sản do tên khủng bố HCM phát động . HCM lợi dụng đường mòn HCM cũng như các vùng cao nguyên hẻo lánh để xúi dục , tuyên truyền và gây sợ hãi cho các dân tộc thiểu số nầy để cung cấp thực phẩm cũng như các phương tiện khác để ủng hộ CSVN . Vì người dân tộc họ rất thật thà và ngây thơ nên đại bộ phận của họ ủng hộ CSVN.
    Sau mấy chục năm qua , CSVN biến thành Tư Bản Đỏ , tiếp tục ăn cức của Tàu Khựa như lảnh tụ HCM đã từng ăn ,và nhận lệnh từ Tàu Khựa là ăn cướp đất của dân nghèo . Kể cả người H'Mông là một ví dụ.
    Tôi đề nghị các bạn các bạn viết đơn lên 4S hay X đòi hoàn trả lại chi phí xăng dầu , ăn uống v.v...mà các bạn đã thăm viếng dân tộc H' Mông và các bạn phải bỏ tiền túi ra , vì công việc nầy đúng ta đảng phải lo chứ không phải các bạn.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn Bùi Hằng trong những tấm hình này xinh tươi quá
    Nếu bạn có dịp liên lạc với những người Hmong đó bạn có thể đề nghị họ liên lạc với đồng bào Hmong cuả họ ở nước ngoài nhờ giúp đỡ
    Mấy người Hmong ở nước ngoài rất hung hăng trong việc tranh đấu cho quyền lợi cuả chính họ, nhưng tôi thấy họ ít nhắc đến người đồng hương còn kẹt lại ở Laò, VN nên không rõ ý họ ra sao, thôi kệ cứ gõ xem cưả có mở không đã nhé

    Dưới đây là một vài điạ chỉ, tôi nghĩ người Hmong ở VN chắc có thể viết tiếng Hmong cho những hội đoàn này :

    Hmong United International
    Điạ chỉ :
    933 University Ave W St Paul, MN 55104 USA
    Số phone: 1-(651) 523-0717


    Hmong American Family
    Điạ chỉ: 27 Empire Dr, St Paul, MN 55103 USA
    Phone: (651) 222-2959

    Hmong Cultural Center:
    http://www.hmongcc.org/
    Điạ chỉ: 379 University Avenue, Suite 204, Saint Paul, MN 55103 USA
    Phone: (651) 917-9937 (Office) Fax: (651) 917-9978
    Executive Director: Txongpao Lee
    E-Mail: txong@hmongcc.org


    Hmong Baptist National Association
    www.hbna.org
    Điạ chỉ 7475 15th St N # 204
    Oakdale, MN
    USA
    Phone: (651) 772-0994

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thư Minh Hằng đang ở tù trong một nhà tù lớn , nên liên lạc với các cộng đồng H' Mông tỵ nạn CSVN trên khắp thế giới rất khó khăn ! Sao ông ( Bà, anh , chị....) không liên lạc với họ , vậy có phải dễ dàng hơn không ?

      Xóa
    2. Phụ nử chân yếu tay mềm, những người phụ nử Việt Nam dáng người vốn đã nhỏ nhắn, nhưng các chị em đã làm hết sức của mình, cảm động sao, thương sao các chị, và các em.

      Đất nước chung, sống còn chung, dân tộc bại vong chung, danh dự chung, mỗi người góp bàn tay, hãy chia sẻ với các chị, các em những gì chúng ta có thể chia sẻ. Bạn và tôi phải làm thay cho họ thì mới phải lẻ hơn.

      Hãy dành chút thì giờ để làm những việc cần làm nhằm giúp đỡ nhẹ gánh nặng cho các chị em, sự chia sẻ này đẹp biết bao, cần ích biết bao phải không bạn đời của tôi ơi?
      FFA.

      Xóa
  7. That dang kham phuc, Chuc cac ban chan cung da mem

    Trả lờiXóa